Sự khác nhau giữa nhiếp ảnh gia chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp và nghiệp dư

Trong lĩnh vực chụp ảnh sản phẩm, có nhiều sự khác biệt giữa một người chuyên nghiệp và 1 người nghiệp dư (hay những người chỉ làm vì sở thích). Điều này lại càng đúng với những người làm nghề sáng tạo như marketing, creative, designer, stylist, fashion,….

Trong ngành nhiếp ảnh, sự khác biệt đó lại càng rõ nét hơn. Nếu bạn hỏi mọi người về sự khác biệt này, hàng vạn câu trả lời sẽ được chỉ ra. Sẽ có người nói đó là tài năng bẩm sinh, sự chăm chỉ tập luyện hay việc sử dụng thành thạo công cụ, máy móc, thậm chí, có người sẽ nói người chuyên nghiệp là người kiếm được nhiều tiền hơn. Các câu trả lời đó đều đúng ở một số khía cạnh và đúng trong từng trường hợp cụ thể.

Thực tế là các amateur đều có thể tạo ra những bức ảnh đẹp, thậm chí rất đẹp.

Vậy đâu là yếu tố phân biệt chụp ảnh sản phẩm Amateur và Professional ?

Câu trả lời nằm ở SỰ ỔN ĐỊNH

SỰ ỔN ĐỊNH TRONG TƯ DUY

Sự tư duy được thể hiện theo nhiều cách khác nhau, tuy nhiên nó được thể hiện rõ nhất theo 2 câu nói sau:

“Những người nghiệp dư sẽ ngồi và chờ khi có cảm hứng, những người còn lại thức dậy và đi làm việc”. – Stephen King

“Đừng đợi chờ sự cảm hứng. Nó sẽ đến khi bạn làm việc” – Henri Matisse

Người nghiệp dư(amateur) sẽ làm việc theo cảm hứng, họ sẽ chờ cảm hứng tới để chụp ảnh trong khi người làm chuyên nghiệp thì lúc nào cũng chủ động chụp ảnh hoặc bắt tay làm chứ không đợi cảm hứng tới.

SỰ ỔN ĐỊNH TRONG CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM

Người chuyên nghiệp là người đã thao luyện qua rất nhiều các dự án, trình độ và kĩ năng chuyên môn được rèn rũa đạt mức độ cao. Họ có thể làm việc và đưa ra kết quả tốt(trăm hay không bằng tay quen) ngay kể cả khi đang trong một tình huống tâm trạng tồi tệ.

Tôi đã từng rất ấn tượng với 01 bạn stylist khi đang shooting, có điện thoại báo tin bà ngoại mất, bạn stylist xin phép vào phòng riêng đóng cửa khóc 10 phút, sau đó ra làm tiếp và hoàn thành dự án – chúng tôi gọi đó là sự chuyên nghiệp.

Các sản phẩm từ team chuyên nghiệp luôn có sự ổn định cao

SỰ ỔN ĐỊNH QUA NĂM THÁNG

Một thương hiệu ra đời, phát triển cần trải qua nhiều năm và lẽ dĩ nhiên, hình ảnh cần một sự ổn định để duy trì phong cách và nhận diện. Sự ổn định này chỉ có thể đạt được ở những team chuyên nghiệp – những người xác định Nhiếp ảnh sẽ là một nghề một cách nghiêm túc, đầu tư bài bản cho nó như bất kỳ một nghề nào khác trong xã hội.

Các team amateur thì nhiếp ảnh chỉ là một thú vui, một nghề tay trái – những cái mà có thể thay đổi chỉ trong 1 vài năm. Và nếu đã là nghề tay trái, họ sẽ không có thời gian đầu tư cho kĩ năng, máy móc, thiết bị và hiển nhiên sự ổn định sẽ kém hơn rất nhiều những chuyên gia làm nghề Profresional.

Như vậy, chụp ảnh sản phẩm Chuyên nghiệp hay Amateur có rất nhiều điểm khác nhau. Nếu bạn chỉ cần tập trung vào hình ảnh trong một giai đoạn ngắn thì các bạn Nghiệp dư sẽ là lựa chọn tốt hơn. Còn nếu Sự ổn định của hình ảnh, của thương hiệu và Sự an tâm để giao phó toàn bộ gánh nặng hình ảnh là yếu tố quan trọng thì các team Professional sẽ là lựa chọn tốt theo đường dài. Điều đó là chưa kể tới hình ảnh chuyên nghiệp sẽ làm tăng độ phổ biến trên Google – thương hiệu được phát tán rộng hơn.

Related Blogs

chụp ảnh sản phẩm bao nhiêu ảnh là đủ, thắc mắc khi chụp ảnh sản phẩm