Ảnh sản phẩm sử dụng trong Social Media có gì cần lưu ý?

Nếu như bạn có nghiên cứu về nhiếp ảnh thương mại, sẽ thấy trong nhiếp ảnh thương mại có rất nhiều thể loại nhiếp ảnh khác nhau tuỳ từng mục đích sử dụng. Ảnh sản phẩm sử dụng trên mạng xã hội (Social Media) cũng là một thể loại ảnh đáng lưu ý. Không cần cầu kì, tỉ mỉ và hào nhoáng đến từng chi tiết dù là nhỏ nhất giống như ảnh quảng cáo, cũng không giản dị, phản ánh 100% thực tế như ảnh phóng sự, hình ảnh sử dụng trên mạng xã hội là một sự kết hợp hài hoà giữa ánh sáng, bố cục, thẩm mĩ và cảm xúc.

Thành công của một bức ảnh trên mạng xã hội không nằm ở việc đáp ứng đúng các quy luật thẩm mĩ trong nhiếp ảnh, cũng không nằm ở việc bức ảnh có đủ sáng hay không, mà quan trọng nhất là nó thể hiện được dụng ý của người làm Marketing và đưa được cảm xúc đến với các khách hàng mục tiêu.

Ảnh sử dụng phục vụ mục đích Marketing – không yêu cầu sản phẩm phải là trung tâm, điều quan trọng là tạo cảm xúc cho người xem

 

Ảnh quảng cáo phải lấy sản phẩm là trung tâm, chú trọng vào từng chi tiết dù là nhỏ nhất

Bạn thường bắt gặp rất nhiều những hình ảnh thuộc thể loại này trên các mạng xã hội lớn như Facebook, Instagram. Với tần suất đăng 2 – 3 bài viết 1 ngày, các nhiếp ảnh gia cung cấp hình ảnh cho Social Media cũng phải làm việc năng suất hơn rất nhiều so với các nhiếp ảnh gia khác. Họ phải đảm bảo số lượng hình ảnh đều đặn mỗi ngày cho bộ phận Marketing để đảm bảo một hệ thống content xuyên suốt, cung cấp cho khách hàng những nội dung chất lượng nhất.

Cũng chính vì cường độ “sản xuất” đều đặn, nên mỗi shot hình thường không quá cầu kì về kĩ thuật, thiết bị  hay ánh sáng, mỗi buổi chụp từ 3 – 4 tiếng có thể cho ra đời vài chục shot hình (thay vì 1 ngày cho 1 shot ảnh quảng cáo), tuy nhiên lại cần có sự chuẩn bị kĩ về ý tưởng và thông điệp mà bức ảnh muốn truyền tải.

Bức ảnh quảng cáo cầu kì, mất công được chụp trong 1 khoảng thời gian rất lâu

 

Bức ảnh chụp cận, đơn giản, rẻ tiền nhưng lại tạo ra nhiều đơn.

Có rất nhiều thể loại ảnh thường được sử dụng riêng cho việc tiếp cận khách hàng trên mạng xã hội.

1. Flatlay Photography

Flatlay đang là một xu hướng ảnh khá hot trên mạng xã hội ở thời điểm hiện tại, bởi chỉ cần dùng smartphone và ánh sáng từ cửa sổ là quá đủ để có 1 bức ảnh flatlay đẹp. Với thể loại ảnh này, người dùng chỉ cần sắp xếp các sản phẩm trên một mặt phẳng, sử dụng ánh sáng từ một phía, một chiếc điện thoại smartphone hoặc máy ảnh, và *tạch*, sau đó ngay lập tức chèn một câu quote be bé vào góc ảnh là bạn sẽ có thể có được 1 bức ảnh đẹp up lên instagram hay facebook bán hàng của mình.

Flatlay Photography

2. Hand on frame photography (Các bức ảnh có tay)

Yếu tố con người là một trong những điều làm nên cảm xúc của một bức ảnh, và đôi tay là một bộ phận được sử dụng thường xuyên. Bàn tay cầm cốc trà, cắt bánh hay đang làm 1 công việc gì đó sẽ khiến cho người xem cảm thấy cuộc sống dường như đang diễn ra trong bức ảnh. Đôi lúc bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên vì những gì mà đôi tay có thể làm được đối với sự thành công của bức ảnh đó.

Ảnh có yếu tố con người thường mang lại cảm giác gần gũi cho sản phẩm

3. Các bức ảnh có “nắng”

Thời tiết cũng là một trong những yếu tố nếu đưa được vào trong bức ảnh và dễ tạo cảm xúc cho người xem. Ánh nắng bình minh hay hoàng hôn, ánh sáng len qua ô cửa, những hạt mưa hay những bông tuyết là những yếu tố nên có trong khung hình.

Yếu tố nắng sẽ làm cho bức ảnh nhiều sức sống, tạo tương phản tốt, bắt mắt hơn.

Bên cạnh khái niệm cũng như những loại hình ảnh thường gặp, còn rất nhiều điều về hình ảnh cho hệ thống kênh Social Media mà mình muốn chia sẻ, hi vọng những kiến thức trong bài viết này có thể có ích cho các bạn. Hẹn gặp lại các bạn ở các bài viết sau của Hifoto nhé.

Related Blogs